Tarot – Chuyến du hành khám phá các biểu tượng (P3)

medium

Ở bài trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những câu chuyện xoay quanh hai loài hoa hồng và ly, hôm nay chúng ta cùng nhau phân tích sự xuất hiện của hai loài hoa này trong bốn lá bài The Magician, The Hierophant, Two of WandsAce of Pentacles nhé.

maj01

Trong hình ảnh lá bài ta có thể thấy The Magician đang cầm một chiếc gậy hai đầu hướng thẳng lên phía những bông hồng đỏ trên đầu ông. Ở phía dưới ta cũng tìm thấy rất nhiều bông hồng xen lẫn với những bông hoa ly trắng to nổi bật.

Ở đây hai loài hoa này tượng trương cho khả năng đặc biệt của The Magician với hai hàm nghĩa sự sống và cái chết. Ông mang đến sự sống cho mọi thứ thông qua sự tập trung vào chúng và để cho chúng chết đi với sự quên lãng.

Một phần ý nghĩa của hoa hồng là ngọn lửa đam mê của sự sống. Theo truyền thống, loài hoa này được sử dụng trong các dịp như cầu hôn, đám cưới và các dịp bày tỏ tình yêu. Hoa hồng có thể ăn được và là một thành phần trong nấu ăn, thảo dược chữa trị hay thậm chí được sử dụng bởi các phù thuỷ mà bạn có thể thấy trong bộ phim Phép Thuật – Charmed hay được chiếu trước đây.

Trong khi đó hoa ly, đặc biệt mọc trong thung lũng, thường được sử dụng trong tang lễ. Loài hoa này có độc và thường gắn liền với cái chết, nhưng chúng cũng mang hàm nghĩa của sự thuần khiết, cứu rỗi trong bối cảnh tang lễ tôn giáo.

Xét về lá bài, hoa hồng đỏ đại diện cho phần nữ tính hiện diện trong cuộc sống. Trong khi đó hoa ly có hình dạng như loa kèn lại nổi trội với phần nam tính gắn kết với sự trở lại của thế giới tinh thần. Mặc dù ta có thể hơi khó khăn để nhận ra rằng hành trình trở lại nêu trên có thể liên quan tới sự xuất hồn hoặc ít nhất là cái chết về tinh thần. Đôi khi chuyến hành trình này cũng bao gồm sự chấp nhận đoạ đày thể xác hay thậm chí là tử vì đạo để phục vụ cho đấng linh thiêng.

Hoa hồng và hoa ly trong Tarot là biểu tượng cho giọt đỏ (drop of red) và giọt trắng (drop of white) trong Kabbalah, hai giọt này đã tạo ra thế giới với vô vàn điều phức tạp ẩn chứa bên trong nó. Đồng thời chúng cũng là hai giai đoạn trong giả kim thuật (Trắng – Albedo: sự thanh tẩy; Đỏ – Rubedo: sự hoàn thiện) khi kết hợp lại là dấu hiệu của sự hợp thể trọn vẹn và là lời giải cho mọi sự bất ổn.

Chính hai tông màu này tạo ra và cũng đồng thời hoá giải sự phức tạp trong khả năng liên quan tới sự sống và cái chết của The Magician một cách cân bằng với hoa hồng và hoa ly.

Vì vậy khi The Magician xuất hiện trong trải bài, bạn có thể thấy rằng những điều tích cực sẽ tới khi bạn chú ý tập trung và phát triển chúng, nhưng chúng cũng sẽ lụi tàn và biến mất nếu bạn không quan tâm sau một thời gian. Mặt khác bạn cũng có thể hiểu rằng bạn sẽ làm trầm trọng vấn đề trước khó khăn nếu bạn bị ám ảnh về nó, nhưng bạn cũng có thể thanh lọc và làm tiêu biến sự tiêu cực nếu bạn không quá để ý tới nó.

Chính vì vậy ta có thể thấy hai ý nghĩa nổi bật của lá bài này trong bộ bài của Rider Waite-Smith đó là khởi tạo những “sự sống” mới khi xuôi và sự rối trí khi ngược.


maj05

Ở lá bài tiếp theo hình ảnh hoa hồng và hoa ly xuất hiện nhấn mạnh sự khác biệt đặc trưng của hai phương pháp tiếp cận trong việc học hỏi. Trong lá bài, hai tu sĩ đang quỳ gối trước The Hierophant, mỗi người tiếp nhận và học hỏi theo một phương thức và con đường khác nhau nhưng đều dẫn tới chung một kết quả.

Hoa hồng là biểu tưởng của con đường tình yêu, của trái tim và sự thành tâm. Trên con đường này, người tu sĩ bên trái dâng nguyện trái tim mình trước tình yêu thương của người thầy và nét đẹp của cuộc hành trình khi nó dần hiện ra. Người ta thường nói ngôn ngữ duy nhất của trái tim chính là những giọt nước mắt, và khi bạn đong đầy cảm xúc yêu thương thì tất cả những gì bạn có thể làm đó là để cho những dòng nước mắt tuôn rơi. Hoa hồng là biểu tượng cho tình yêu vô điều kiện như tình yêu giữa hai mẹ con, của một con người vĩ đại và học trò của họ. Để có thể học hỏi những bài học từ The Hierophant, sự yêu thương và chân thành chính là những gì bạn cần.

Trong khi đó hoa ly là con đường lý trí, của sự thuần khiết, hy sinh và tri thức. Trên con đường này, người tu sĩ bên phải trở thành thầy tu khổ hạnh. Trải qua sự cố gắng kháng cự trước những hấp dẫn tự nhiên và qua việc tu hành không ngừng nghỉ, con người này có thể phát triển và thanh lọc bất kỳ khao khát, ham muốn hay sự xao nhãng dọc cuộc hành trình và cuối cùng đạt đến những mục tiêu cao cả trong cuộc đời.

Lựa chọn giữa hai phương pháp này tiếp cận tới phẩm hạnh, đạo đức, sự thông thái và tinh thần lãnh đạo và nó được quyết định thông qua sự ưa thích của mỗi con người. Có người chọn con đường hoa hồng thì cũng có người sẽ chọn con đường hoa ly.

Vấn đề ở đây thường liên quan tới lựa chọn cảm xúc hay lý trí và cách tiếp cận chúng. Điều phân tách giữa hoa hồng và hoa ly cũng được hoà quyện và giải quyết bởi The Hierophant. Khi lá bài này xuất hiện trong trải bài, bạn có hai sự lựa chọn giữa chấp nhận chịu đựng và thích nghi (khi xuôi) hoặc vững tin để đưa ra những quyết định khó khăn (khi ngược).


wands02

Lá ẩn phụ đầu tiên có hình ảnh của hoa hồng và hoa ly chính là Two of Wands. Ở lá bài này, biểu tượng kết hợp hai loài hoa được tìm thấy ở bờ đá bên trái của toà thành nơi chàng trai đang đứng với hai cây gậy.

Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu sự kết nối huyền bí của hoa ly với nữ thần Juno, mẹ của thần Mars với màu đỏ của hoa hồng. Điều này dường như cũng có sự liên quan về chiêm tinh học khi nó ứng với sao Hoả (Mars) trong Bạch Dương (Aries).

Mỗi lá ẩn phụ (ngoại trừ các lá Ace) đều ứng với một hành tinh đi qua một cung hoàng đạo. Nếu bạn đi từ lá số 2 tới lá số 10, bạn sẽ có 9 lá ở mỗi bộ cúp – gậy – kiếm – tiền, tổng cộng 36 lá. Tiếp đó, mỗi lá bài sẽ ứng với 10 độ của vòng hoàng đạo. Như vậy ta có 36 lá ứng với 360 độ của vòng hoàng đạo trên bầu trời. Mỗi 10 độ bằng 10 ~ 11 ngày và tổng cộng là 365 ngày trong năm. Cứ 3 lá bài liên tiếp (30 độ) sẽ tương ứng với một cung hoàng đạo, vì vậy ta có 12 cung hoàng đạo tạo thành một vòng tròn hoàn thiện xuyên suốt trong năm.

Quay trở lại với Two of Wands tương ứng với Sao Hoả khi đi qua cung Bạch Dương, đây là thời điểm khởi đầu của mùa xuân. Lúc này cũng là sự khởi đầu ấm áp trong năm sau khi trải qua mùa đông lạnh giá, và nó được biểu trưng trong lá bài này bởi Sao Hoả như hình ảnh hoa hồng.

Trước đây, Tarot sử dụng chiêm tinh học cổ với bảy hành tinh do chúng có thể nhận ra bằng mắt thường gồm Trái Đất, Mặt Trăng, Sao Thuỷ, Sao Kim, Mặt Trời, Sao Hoả, Sao Mộc và Sao Thổ. Từ đầu thế kỷ 20 chúng ta mới biết tới các hành tinh ở xa hơn như Sao Diêm Vương, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương.

Chính vì vậy bảy hành tinh trên được ứng với 360 độ của vòng hoàng đạo. Tuy nhiên ta có thể thấy 360 không chia hết cho 7, dư 10 độ nên ta có Sao Hoả được xuất hiện thêm một lần nữa ở lá Ten of Cups tương ứng với Sao Hoả đi qua cung Song Ngư – thời gian cuối mùa đông. Từ đây ta có Song Ngư là cung cuối mùa đông, Bạch Dương là cung đầu mùa xuân. Cộng đồng huyền bí thời đó cho rằng trái đất cần thêm một nguồn năng lượng trong giai đoạn chuyển giao từ sự lạnh giá của mùa đông cho tới sự ấm áp của mùa xuân, và Sao Hoả đã được chọn là biểu tượng cho nguồn năng lượng đó. Do vậy Sao Hoả trong Bạch Dương là sự tiếp nối từ Sao Hoả trong Song Ngư. Trong giả kim thuật, tính nóng của lửa (hoa hồng) xuất hiện phía sau tính lạnh của nước (hoa ly). Trật tự lửa đi sau nước, nóng đến sau lạnh được lăp lại xuyên suốt vòng hoàng đạo.

Qua đó ta có thể thấy sự kết hợp đặc biệt trong biểu tượng, thần thoại, chiêm tinh và giả kim thuật ở lá bài này. Cốt lõi ở đây chính là có kết thúc ắt sẽ có khởi đầu mới, có kết quả của một chu kỳ với mọi sự kịch tính trong nó thì cũng sẽ có sự khởi đầu của những câu chuyện hoàn toàn mới, có những điều đã đạt được và những điều đang chờ đợi để được hoàn thành. Tất cả được hoàn thiện với sự hiếu chiến mạnh mẽ đến từ Sao Hoả. Đây chính là một hàm ý trong tiêu đề huyền bí của lá bài Two of Wands, Chúa Tể Lãnh Địa.


pents01

Đây là lá bài cuối cùng có hình ảnh của hoa hồng và hoa ly. Ý nghĩa ở đây khá đơn giản. Hoa ly xuất hiện nổi bật đầy tự hào phía trước, trong khi hoa hồng nhỏ hơn, ít thấy rõ hơn và chìm về phía sau trong lá bài Ace of Pentacles. Ta có thể thấy một khu vườn được chăm sóc kỹ lưỡng với những ngọn cỏ được cắt tỉa gọn gàng. Phía đằng xa ta có thể thấy rõ những ngọn núi thông qua mái vòm hoa.

Ý nghĩa của hai loài hoa ở đây nhắc tới một câu nổi tiếng trong kinh thánh Solomon như sau “Ta như hoa hồng trên cánh đồng và như hoa ly trong thung lũng.” Trong truyền thuyết Kabbalah, hoa hồng tượng trưng cho sự khoan dung trong khi hoa ly hướng tới sự phán xét, và cả hai loài hoa này đều có thể tìm thấy tại Malkuth, tầng dưới cùng của Cây Sự Sống (Tree of Life) và điểm cuối của cuộc hành trình khám phá. Malkuth chính là “cánh đồng” và “thung lũng” được hình tượng hoá trong lá Ace of Pentacles qua hình ảnh khu vườn và hàng rào.

Trong ngôn ngữ biểu tượng của người Cơ Đốc, Chúa được nhắc tới như hoa ly phía trong thung lũng, một biểu tượng cho lời hứa cho sự cứu rỗi giữa trần tục thế gian.

Điểm cốt lõi ở đây chính là khả năng chấp nhận một niềm vui xuất hiện trong đời thường một cách tự nhiên. Liệu có ổn khi ta tận hưởng cuộc sống mà không cần do dự hay ân hận gì? Liệu thế giới có ổn nếu không cần sửa đổi? Liệu tạo hoá có tốt như vẻ bề ngoài không? Hoặc liệu những tổn thương và nỗi đau có cần chúng ta hướng về tinh thần để tìm sự an ủi và những lời giải đáp? Liệu thế giới trần tục vốn đã xấu xa? Một lần nữa, bản thân mỗi người sẽ có sự lựa chọn cách tiếp cận cho riêng mình.


Trong tất cả các khía cạnh của sự diễn giải ý nghĩa từ bốn lá bài trên, hoa hồng và hoa ly cùng nhau miêu tả sự bí ẩn nguyên thuỷ cơ bản của phái mạnh và phái yếu, về nguồn năng lượng mỗi giới từ khi vũ trụ khởi nguồn qua muôn hình vạn trạng và rồi lại trở về sự thuần khiết và nguyên vẹn nhất.

Trong giả kim thuật, việc tạo ra Viên Đá Phù Thuỷ (The Philosopher’s Stone from The Great Work) bao gồm sự phân tách những hợp chất quý giá từ kim loại thô sơ, sự phát triển những kỹ thuật cao từ những phương thức đơn giản, và để đạt được sự hoàn hảo tuyệt diệu. Tất cả được hình tượng hoá qua sự giao thoa giữa mặt trời và mặt trăng, hoa hồng và hoa ly, đỏ và trắng. Trong những sự hội tụ này, mọi thứ trở nên trọn vẹn và loài người trao trả lại cho đấng linh thiêng món quà nguyên gốc của sự hoàn hảo.

Trong văn tự cổ Kabbalistic Midrash có một sự so sánh được tạo ra giữa Chúa trời và một người hoạ sĩ. Người hoạ sĩ nói rằng tạo ra một bức tranh tuyệt vời thì nó sẽ được tán dương. Nhưng Chúa trời tạo ra cả vũ trụ và cả vũ trụ ngợi ca người sáng tạo ra nó. Khi một người hoạ sĩ vẽ ra một tuyệt tác, tuyệt tác đó sẽ tồn tại trong khi người hoạ sĩ rồi sẽ chết đi. Khi Chúa trời tạo ra vũ trụ, Chúa trời sẽ tồn tại trong khi vũ trụ tiếp tục già cỗi đi. Người hoạ sĩ tạo ra bức tranh của mình với nhiều màu sắc trên tấm bảng màu của mình. Nhưng Chúa trời tạo ra toàn bộ vũ trụ với một giọt đỏmột giọt trắng tương ứng với hoa hồng và hoa ly. Sự kết hợp trong vẻ đẹp của chúng là nét đẹp cơ bản của tất cả sự sáng tạo, và mùi hương hoà quyện của chúng cũng chính là mùi hương của đấng linh thiêng lan toả tới mọi thế lực và hình thù, mọi cái tên và sự thay đổi, điều đã tạo ra vũ trụ này.

Sức mạnh của hoa hồng và hoa ly là để đem tới tình yêu. Khi bạn yêu một ai đó, nó là vẻ đẹp của hoa hồng và hoa ly mà bạn thấy trong người bạn yêu. Khi bạn hiểu ra sự sáng suốt và cảm nhận sự chân thành, đó chính là mùi hương của hoa hồng và hoa ly được đong đầy trong chiếc cúp linh thiêng mà bạn chạm tới.


Bản thân hoa hồng và hoa ly vừa tuyệt vời và cũng đối lập. Hoa hồng là đam mê, gắn kết, thấu hiểu và yêu thương. Những phẩm chất mang tới niềm vui tuyệt vời nhất và làm cho trải nghiệm cuộc sống thêm sự mãnh liệt với lòng trắc ẩn lớn lao trong cả thời khắc tốt đẹp và khó khăn. Hoa ly là thuần khiết, lý trí, khôn ngoan với một cái đầu lạnh. Với những phẩm chất này, chúng tạo ra những nhà cố vấn xuất sắc giữa sự bối rối, những người bạn đáng tin cậy và hỗ trợ được trong thời kỳ khủng hoảng, và họ có thể đưa ra những giải pháp khi mọi thứ dường như không thể giải quyết được.

Cùng nhau hai loài hoa này tạo nên sự đẹp đẽ, tình yêu thương, khát khao và sự tốt đẹp trong vạn vật. Một tầm nhìn của hoa hồng và hoa ly làm tiêu tan sự xấu xa và dối trá. Một dòng hương thơm của chúng giúp bạn vượt qua những nỗi đau và buồn bã.

Chúng cho ta những món quà của “sự sống” tuyệt diệu và “cái chết” nhẹ nhàng. Chúng là những nguồn năng lượng bí ẩn giúp ta định hướng và thay đổi.

Cùng nhau chúng tạo ra tình yêu chứ không phải chiến tranh. Hoa hồng và hoa ly, trái tim và ý chí cho nhau sự toàn vẹn. Bản thân chúng cũng đã trọn vẹn và làm cho đối phương hoàn thiện hơn trên mọi mục tiêu đặt ra.

Qua đó, nguồn năng lượng từ chúng mang tới điểm dừng cho một chương trong câu chuyện và mở ra chương tiếp theo ngay sau đó. Mùa đông lạnh giá sẽ tìm thấy nguồn năng lượng để chuyển hoá qua mùa xuân ấm áp.

Hai loài hoa này cho chúng ta biết tận hưởng cuộc sống, trở nên hoàn hảo, phát triển cá nhân và để tìm ra bản thể thật sự của mỗi cá nhân và ý nghĩa cốt lõi nhất trong cuộc sống của mỗi con người.

Còn tiếp …

Reference:

  • Ann, R & Amberstone, W 2008, The Secret Language of Tarot, 1st edn, Red Wheel/Weiser, LLC, San Francisco.

💖 Tarot – Chuyến du hành khám phá các biểu tượng (P1)

💖 Tarot – Chuyến du hành khám phá các biểu tượng (P2)

💖 Tarot – Chuyến du hành khám phá các biểu tượng (P4)

Tagged: , , , , , ,

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.